SBDC Managerial Excellence stepplus
อบรมดับเพลิง Step Plus stepplus

หลักสูตร นโยบายสินเชื่อและการควบคุมสินเชื่อ อย่างมีประสิทธิภาพ (อบรม 20 พ.ย. 63)

หลักการและเหตุผล
นโยบายสินเชื่อ คือ สิ่งที่องค์กรของธุรกิจกำหนดขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางกำหนดคุณสมบัติ
ผู้ที่จะมาเป็นลูกหนี้การค้าซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการพิจารณาเครดิตและการกำหนดวงเงินสินเชื่อของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งได้รวมถึงการให้เงื่อนไขการชำระเงิน และวิธีการเก็บเงินโดยต้องเก็บเงินให้ได้ตรงตามกำหนด และเพื่อป้องกันไม่ให้หนี้เสียหรือหนี้สูญต่อไปในอนาคต
นโยบายสินเชื่อและเครดิต จึงมีความสำคัญต่อธุรกิจและต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญและดำเนินงานภายใต้กรอบของนโยบายสินเชื่อของธุรกิจ(บริษัท)เพื่อใช้ในการพิจารณาเครดิตลูกค้าจะช่วยลดความเสี่ยงและทำให้เก็บเงินจากลูกค้าได้ตามกำหนดแต่นโยบายสินเชื่อจะไม่มีความหมายเลยหากผู้ปฏิบัติงานไม่ต้องการจะปฏิบัติหรือปฏิบัติโดยขาดความเข้าใจอย่างถ่องแท้กฎระเบียบดังกล่าวก็จะไม่มีคุณค่าเปรียบเหมือนเศษกระดาษทั่วๆไปเท่านั้นเอง
"นโยบายสินเชื่อและเครดิต"ไม่ใช่เป็นของแผนกเครดิตแต่เป็นหลักเกณฑ์ที่องค์กรของธุรกิจเป็นผู้กำหนดขึ้นมาจึงมีความสำคัญต่อธุรกิจในระยะสั้นและระยะยาวสามารถช่วยให้ธุรกิจมีกำไรและสภาพคล่อง

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้การบริหารจัดการบัญชีลูกหนี้ได้ถูกวิธีและมีผลงานทางด้านจัดเก็บบัญชีลูกหนี้ได้มากขึ้น
2.เพื่อพัฒนาบุคคลากรให้เกิดความเข้าใจและสามารถนำทักษะจากการฝึกอบรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
3.เพื่อลดเวลาและลดต้นทุนในการติดตามหนี้ให้น้อยลง

หัวข้อการอบรม/กำหนดการ

หัวข้อสัมมนา
1.การบริหารบัญชีลูกหนี้ (MANAGEMENT OF ACCOUNTS RECEIVABLE)
2.การกำหนดนโยบายสินเชื่อ (CREDIT POLICES)
มาตราฐานสินเชื่อ
หลักเกณฑ์การพิจารณาเครดิต (5 ' C )
- การจัดระดับของลูกค้าและวงเงินสินเชื่อ
- การขอเปิดวงเงินสินเชื่อ
การบริหารการเก็บเงิน
3.การออกจดหมายเตือน / จดหมายทวงหนี้ฉบับที่1,ฉบับที่2,ฉบับที่3
4.วิเคราะห์หาสาเหตุของการจ่ายเงินล่าช้าèของลูกหนี้และแนวทางแก้ไข
5.พฤติกรรมของลูกหนี้ที่จ่ายเงินล่าช้า5 ประเภท และแนวทางแก้ไข :-
- ขอเลื่อนนัดการจ่ายเงิน
- ผลัดผ่อนการชำระหนี้
- ชอบหลบหน้า
- หนีปัญหา
- ชอบมีข้ออ้าง
- บ่ายเบี่ยงการชำระหนี้
- ชอบยื้อ (เบี้ยวไม่จ่าย)
- ท้าให้ฟ้อง
- เช็คคืน
- สม่ำเสมอ
(หลักเกณฑ์ความผิด"เช็คคืน î เช็คเด้งอาจติดคุกได้")
- การควบคุมสินเชื่ออย่างมีประสิทธิภาพ(Effective Credit Control)
- Black listคืออะไร?มีความสำคัญกับธุรกิจอย่างไร
6.การเจรจาหนี้ที่เป็นต่อ
7.การทำบันทึกข้อตกลง หลังจากเจรจาหนี้แล้ว
8.เก็บตกประสบการณ์จากวิทยากร
9.สรุปและตอบคำถาม

ประกาศนียบัตร: บริษัท ไฮโพ เทรนนิ่ง แอนด์ คอนเซ้าท์แทนซี่ จำกัด

วิทยากร


วิทยากร อาจารย์องอาจ ฉันทสมบัติ
ผู้จัดการ ฝ่ายสินเชื่อ และกฎหมาย (CREDIT ANDLEGAL MANAGER)
บริษัท ยูโร พีทูพี ไดเรคท์(ประเทศไทย) จำกัด
เขียนบทความพิเศษในวารสารภาษีบัญชีและกฎหมายธุรกิจ
"ทำอย่างไรไม่ให้เกิดหนี้เสีย จัดการอย่างไรกับหนี้ที่มีปัญหา"
เขียนหนังสือ เรื่อง"กลยุทธ์การกระชากหนี้"
ประสบการณ์บรรยาย หลักสูตรการเร่งรัดหนี้สินและการเจรจาต่อรองเพื่อติดตามหนี้ 29 ปี

วันที่และเวลา

20 พ.ย. 2563

สถานที่

โรงแรมโกลด์ ออร์คิด กรุงเทพฯ (ถนนวิภาวดีฯ-สุทธิสาร)

ค่าลงทะเบียน

4,500 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

เอกสาร/โบร์ชัวร์หลักสูตร

http://hipotraining.co.th/

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: